รู้จักเอเซีย พลัส

บริษัท เอเซีย พลัส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2517 ภายใต้ชื่อ “บริษัท เอเซียค้าหุ้น จำกัด” โดยได้รับอนุญาตจากกระทรวงการคลัง เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2518 ให้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ 4 ประเภท ได้แก่ กิจการนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ กิจการค้าหลักทรัพย์ กิจการที่ปรึกษาการลงทุน และกิจการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ และได้เข้าเป็นสมาชิกตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หมายเลข 8 เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2530 ในปีถัดมากระทรวงการคลังได้สั่งรับหุ้นสามัญของบริษัท เป็นหลักทรัพย์จดทะเบียน และได้เริ่มทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2531 จากนั้นในปี 2537 บริษัทได้แปรสภาพเป็นบริษัทมหาชน
 
ในปี 2547 บริษัทได้เข้ารวมกิจการกับบริษัทหลักทรัพย์ แอสเซท พลัส จำกัด (มหาชน) รวมทั้งเข้าลงทุนถือหุ้นในบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนแอสเซท พลัส จำกัด ในสัดส่วนร้อยละ 99.99 เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มในการให้บริการลูกค้าอย่างครบวงจร จากนั้นในปี 2551 ได้จัดตั้งบริษัทย่อย คือ บริษัท ที่ปรึกษา เอเซีย พลัส จำกัด เพื่อรองรับงานด้านการเป็นที่ปรึกษาทางการเงิน
 
เพื่อเตรียมรับการเติบโตในอนาคต และเพิ่มความคล่องตัวในการขยายธุรกิจ และสร้างความยืดหยุ่นในการดำเนินธุรกิจใหม่ภายใต้สภาพการแข่งขันที่เพิ่มทวีมากขึ้น บริษัทจึงได้ปรับโครงสร้างกิจการจาก บริษัทหลักทรัพย์ ให้เป็นบริษัทโฮลดิ้ง ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ และโอนธุรกิจหลักทรัพย์ และธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าไปดำเนินการภายใต้บริษัทย่อยที่จัดตั้งขึ้นใหม่ ภายใต้ชื่อ บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด เพื่อดำเนินธุรกิจหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแทนบริษัท ซึ่งเปลี่ยนสถานะเป็นบริษัทโฮลดิ้ง ที่ดำเนินธุรกิจเฉพาะด้านการลงทุนเป็นหลัก